สปอร์ตซุปเปอร์คาร์สุดล้ำจากแดนปลาดิบ Toyota FT-1 สานต่อแนวคิด Fun To Drive ด้วยการเอาชนะกฎเกณฑ์ทางไดนามิกส์ทั้งหมดผ่านเรือนร่างแบบสปอร์ตคูเป้สองประตูสองที่นั่งทรง GT ได้อย่างแสบสันสุดขั้ว...
แนวคิด Fun To Drive ของประธานบริษัท Toyota ถูกสานต่อด้วยรถสปอร์ตต้นแบบแนวคิด Toyota FT -1 หลังจากออกโชว์ตัวเป็นๆ ไปทั่วโลกภายในงานแสดงรถยนต์ชั้นนำ รถ FT-1 แสดงให้เห็นถึงจุดสุดยอดของงานดีไซน์จากค่ายสามห่วง การออกแบบ Toyota เปิดเผยตัวตนที่ชัดเจนของรถสปอร์ตรุ่นต่อไปในอนาคตที่จะสานความฝันต่อจากซุปเปอร์คาร์ Lexus LFA และ Toyota Supra ปัจจัยสำคัญของ FT-1 Concept คือการส่งถ่ายมุมมองทางอารมณ์ในรูปแบบซุปเปอร์คาร์ประสิทธิภาพสูง เหตุผลหลักคือการโชว์ให้เห็นถึงเนื้อแท้ของเทคโนโลยีแห่งการขับเคลื่อนในยุคใหม่ภายใต้แนวคิดเชื่อมโยงจิตวิญญาณของการขับผลึกหลอมรวมกับจักรกลซุปเปอร์คาร์ บนเรือนร่างของรถสปอร์ตแบบสองประตูที่แปลกแยกแตกต่างแบบล้ำสมัย มันคือการแสดงออกที่น่าตื่นตาตื่นใจในวงการยนตรกรรม เส้นสายรอบคันที่ไม่ซ้ำแบบกับค่ายใดทั้งสิ้น ควบรวมแนวคิดของการสร้างสปอร์ตคาร์สมัยใหม่ผนวกเข้ากับจิตวิญญาณด้านมอเตอร์ สปอร์ตของ Toyota จากเป้าหมายของผู้บริหารที่ต้องการเปลี่ยนแปลงแนวคิดและอุดมการณ์ในการสร้าง สปอร์ตคาร์ เป็นการปฏิวัติในโลกแห่งอุตสาหกรรมของการผลิตรถยนต์ ยนตรกรรมแนวคิด FT-1 คือพัฒนาการของ Toyota ที่จะต่อเนื่องไปถึงอนาคตในด้านรูปลักษณ์ใหม่ นำเสนอรถยนต์แนวคิดที่ผ่านการปรับภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์จาก Toyota ให้ดีขึ้นโดยใช้การเชื่อมต่อทางอารมณ์ ซึ่งมีฐานของผู้บริโภคเกรดสูง นั่นก็คือกลุ่มลูกค้าระดับสูงของ Toyota นั่นเอง
แนวคิด Fun To Drive ของประธานบริษัท Toyota ถูกสานต่อด้วยรถสปอร์ตต้นแบบแนวคิด Toyota FT -1 หลังจากออกโชว์ตัวเป็นๆ ไปทั่วโลกภายในงานแสดงรถยนต์ชั้นนำ รถ FT-1 แสดงให้เห็นถึงจุดสุดยอดของงานดีไซน์จากค่ายสามห่วง การออกแบบ Toyota เปิดเผยตัวตนที่ชัดเจนของรถสปอร์ตรุ่นต่อไปในอนาคตที่จะสานความฝันต่อจากซุปเปอร์คาร์ Lexus LFA และ Toyota Supra ปัจจัยสำคัญของ FT-1 Concept คือการส่งถ่ายมุมมองทางอารมณ์ในรูปแบบซุปเปอร์คาร์ประสิทธิภาพสูง เหตุผลหลักคือการโชว์ให้เห็นถึงเนื้อแท้ของเทคโนโลยีแห่งการขับเคลื่อนในยุคใหม่ภายใต้แนวคิดเชื่อมโยงจิตวิญญาณของการขับผลึกหลอมรวมกับจักรกลซุปเปอร์คาร์ บนเรือนร่างของรถสปอร์ตแบบสองประตูที่แปลกแยกแตกต่างแบบล้ำสมัย มันคือการแสดงออกที่น่าตื่นตาตื่นใจในวงการยนตรกรรม เส้นสายรอบคันที่ไม่ซ้ำแบบกับค่ายใดทั้งสิ้น ควบรวมแนวคิดของการสร้างสปอร์ตคาร์สมัยใหม่ผนวกเข้ากับจิตวิญญาณด้านมอเตอร์ สปอร์ตของ Toyota จากเป้าหมายของผู้บริหารที่ต้องการเปลี่ยนแปลงแนวคิดและอุดมการณ์ในการสร้าง สปอร์ตคาร์ เป็นการปฏิวัติในโลกแห่งอุตสาหกรรมของการผลิตรถยนต์ ยนตรกรรมแนวคิด FT-1 คือพัฒนาการของ Toyota ที่จะต่อเนื่องไปถึงอนาคตในด้านรูปลักษณ์ใหม่ นำเสนอรถยนต์แนวคิดที่ผ่านการปรับภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์จาก Toyota ให้ดีขึ้นโดยใช้การเชื่อมต่อทางอารมณ์ ซึ่งมีฐานของผู้บริโภคเกรดสูง นั่นก็คือกลุ่มลูกค้าระดับสูงของ Toyota นั่นเอง



ประเพณีของผู้บริหารในค่ายสามห่วงสำหรับการตัดสินใจในการที่จะสร้างรถยนต์ต้นแบบ รุ่นใหม่ล่าสุด โดยเฉพาะกับรถสปอร์ตสมรรถนะสูงรุ่น FT-1 ได้รับการขับเคลื่อนโดยฉันทามติของกลุ่มผู้บริหารโดยมีนายใหญ่ อาคิโอะ โตโยดะ ซึ่งรู้กันดีว่าชื่นชอบรถสปอร์ตมากกว่าประธาน Toyota ในอดีตทุกคน คำสั่งดังกล่าวเข้ามากระตุ้นให้ทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Toyota ทำการเชื่อมโยงแนวคิดของชนชาติญี่ปุ่นหรือที่เรียกกันว่า " Waku - Doki " แปลความหมายได้ว่า การรับรู้ผ่านสายตาที่มองเห็นและรู้สึกได้อย่างชัดเจนในด้านของความตื่นเต้น ขั้นตอนในการอนุมัติโครงการสร้างรถต้นแบบคันนี้ ได้รับการปรับแนวคิดและมุมมอง ซึ่งมีการควบรวมวิธีการใหม่ๆ ในการที่จะผลิตรถยนต์ด้วยเทคโนโลยีวัสดุแบบใหม่ ที่สามารถเชื่อมโยงสภาพการขับขี่อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นให้กับลูกค้าระดับบน การสร้างประสบการณ์ใหม่สำหรับการเป็นเจ้าของที่ถูกกำหนดด้วยความพึงพอใจเป็นหลัก บวกกับชื่อเสียงตำนานในด้านความเร็วของ Toyota Motor Sport กับคุณภาพและความน่าเชื่อถือของตัวรถเป็นสำคัญ



การออกแบบรูปทรงของ FT-1 สื่อให้เห็นถึงความปราดเปรียวแบบนักกีฬาโอลิมปิก ด้วยสัดส่วนของตัวถังที่โค้งมนและเต็มไปด้วยเหลี่ยมมุมในบางตำแหน่งที่เชื่อมโยงกับไดนามิกด้านอากาศพลศาสตร์ ช่องระบายอากาศรอบตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์มีคุณสมบัติในด้านการลดแรงต้านของกระแสอากาศและช่วยทำให้มันยึดติดกับผิวถนนด้วยการดีไซน์ในจุดที่ต้องใช้แรงกดที่ได้รับจากการวิ่งแหวกอากาศในย่านความเร็วสูง แม้แต่กระจกมองข้างก็ยังได้รับการออกแบบให้มีรูปทรงที่ลู่ลม งานดีไซน์ภายนอกใช้เปลือกตัวถังที่ได้รับการออกแบบให้การไหลของอากาศดีขึ้น จากการทดสอบในอุโมงค์ลม ที่ความเร็วสูงปีกหลังจะกางออกผ่านการควบคุมโดยเซ็นเซอร์วัดความเร็วเมื่อ วิ่งถึงย่าน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยวิงหลังทรงโหดนี้จะหดกลับที่เดิมทันทีที่ความเร็วลดลงต่ำกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิงหลังแบบ GT จะปรับตัวเองโดยเอียงให้มีมุมองศาต้านกับอากาศทันทีที่ผู้ขับใช้เบรก เพื่อสร้างแรงกดส่วนท้าย ช่วยทำให้การวิ่งในย่านความเร็วมีความเสถียรสูงสุดซึ่งจะส่งผลไปถึงการควบคุมที่ง่ายดายขึ้น



การกำหนดให้เครื่องยนต์วางตามยาวที่ด้านหน้าและขับเคลื่อนด้วยล้อหลังคล้ายกับ Toyota Supra ทีมวิศวกรผู้พัฒนาตัวรถทำการร่นเครื่องยนต์โดยขยับให้เครื่องวางอยู่บน กึ่งกลางของแชสซีส์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดี ระยะฐานล้อมีการปรับปรุงโดยรับเอาข้อดีของฐานล้อในรถ LFA มาปรับเพื่อให้เกิดความสมดุลสูงสุด การกระจายน้ำหนักเกิดขึ้นจากองค์ประกอบของการออกแบบที่ประมวลผลผ่าน คอมพิวเตอร์ มันได้เข้ามามีส่วนในการสร้างสัดส่วนของรถสปอร์ตที่มีความสมมาตร การออกแบบ FT-1 ได้รับแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากรถสปอร์ตในตำนาน Toyota 2000GT เครื่องยนต์ของ FT-1 คันต้นแบบในภาพคล้ายกับเครื่องยนต์สูบ V แต่ในรถคันที่จะผลิตออกขายน่าจะเป็นเครื่องยนต์แบบแถวเรียง 6 กระบอกสูบอัดอากาศด้วยเทอร์โบพร้อมระบบเสริมพลังงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าหรือ Hybrid โดยมีการผสานการออกแบบ พัฒนาและสร้างเครื่องยนต์ตัวนี้กับวิศวกรของ BMW Group ส่วนระบบส่งกำลังคาดว่าน่าจะวางเกียร์ทวินคลัตช์แบบ 7 สปีดที่มีการปรับอัตราทดให้ครอบคลุมทั้งการขับแบบปกติหรือการซิ่งสุดชีวิตในสนามแข่ง ล้อและยางนั้น ทาง Toyota จัดล้อที่มีความโหดร้ายในเกณฑ์สุดยอดด้วยล้ออัลลอยลายก้านสีดำขนาดขอบ 21 นิ้ว เป็นล้อแบบเซนเตอร์ล็อกคล้ายกับรถแข่ง ล้อหน้าห่อรัดด้วยยางซิ่งคุณภาพสูงของ Pirelli รุ่น P-Zero Nero ไซล์ 245/35ZR21 ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนใส่ยางที่มีขนาดโตขึ้นที่ 305/30ZR21 เฉพาะราคาของยางก็ไม่อยากจะคิดแล้ว



แรง บันดาลใจที่ใช้สำหรับการออกแบบภายในของ FT-1 มีความสุดขั้วใกล้เคียงกับค็อกพิตของนักบิน ห้องโดยสารของ FT-1 ถูกเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการควบคุมที่ดีด้วยทัศนวิสัยที่มีความเชื่อมโยง กับความรู้สึกของผู้ขับ โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับองค์ประกอบต่างๆ วัสดุที่มีน้ำหนักเบาถูกนำมาใช้ตกแต่งห้องโดยสาร เช่น เบาะนั่งที่ผลิตขึ้นจากแผ่นอัลลอยหุ้มด้วยหนังแท้ แผงคอนโซลและหน้าปัดมาตรวัดที่ให้ความรู้สึกคล้ายกับการควบคุมยานอวกาศ ข้อกำหนดทางเทคนิคมาพร้อมกับแนวความคิดที่แสดงให้เห็นถึงความสมดุล ผ่านการขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีชั้นสูง ที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ คอนโซลแบบแผ่นเหมือนกับแผงควบคุมอากาศยาน พวงมาลัยสปอร์ตทรงฐานตัด ขอบวงด้านบนตรงกับแนวสายตาของผู้ขับมีจอเล็กๆ คอยบอกตำแหน่งของเกียร์ ปุ่มสวิชต์สตาร์ตเครื่องยนต์สีแดงราวกับปุ่มยิงขีปนาวุธ ก้าน Paddle Shift ทำจากอัลลอย พวงมาลัยของ FT-1 หุ้มด้วยหนังแท้สีแดงสลับดำ มาตรวัดแบบจอ TFT LCD Instrument cluster screen จอ HUD Head up display แจ้งความเร็วเป็นแบบตัวเลขพร้อมวัดรอบแบบกราฟ คอกพิตแบบนักบินของ Toyota FT-1 ยังแบ่งโซนผู้ขับและผู้โดยสารแยกจากกันด้วยอุโมงค์เกียร์และเพลาขนาดใหญ่



สำหรับ Toyota แนวคิดในการสร้างรถสปอร์ตต่อจาก Supra มีความเป็นไปได้สูงมาก ภารกิจต่อไปของทีมนักออกแบบ วิศวกรและผู้บริหารจากค่ายสามห่วงคือการทำให้มันกลายเป็นความจริงขึ้นมาด้วย การผลิตออกขาย รถสปอร์ตของ Toyota เกือบทุกรุ่นแม้จะไม่ได้ทำกำไรมากมายเหมือนกับการขายรถบ้านๆ แต่โครงการรถคูเป้สองที่นั่ง FT-1 นับเป็นตัวแทนของรถยนต์ในอนาคตจาก Toyota และใช้แนวคิด Fun To Drive ของประธานบริษัทโตโยดะ เพื่อสร้างรถยนต์ที่มีการขับขี่ดีที่สุด ในฐานะที่เป็นผู้ที่ชื่นชอบวงการมอเตอร์สปอร์ตและเป็นนักแข่งคนสำคัญ ประธานโตโยดะกำลังใช้รถ FT-1 สื่อให้เห็นถึงนวัตกรรมใหม่ของการขับเคลื่อน พลังงานมหาศาลที่ได้รับจากเครื่องยนต์ซึ่งมีขนาดที่เล็กลง ปล่อยมลพิษต่ำลงและมีพละกำลังมากขึ้นรวมถึงประหยัดเชื้อเพลิง เป็นความก้าวหน้าอีกขั้นของ Toyota ในการนำรถรุ่น Supra ที่เคยโด่งดังในอดีตให้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง หากอดรนทนไม่ไหว อยากจะขับอยากจะควบสักครั้งขอเชิญพบกับสมรรถนะของ FT-1ได้ในเกมส์แข่งรถสุดเจ๋งเวอร์ชั่นล่าสุด Gran turismo 6 เลือกสีที่ชอบเลือกคันที่ใช่แล้วออกไปดริฟต์กันเถอะ.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น