หนึ่งในตัวเลือกสำหรับรถขนาด 1 ลิตร ถ้าใครลืมเจ้า Yamaha R1 ไปก็ดูจะน่าน้อยใจไปหน่อย วันนี้ Thaimocyc จะมารีวิว Yamaha R1
YAMAHA R1 แรงฟุดๆๆ
สปอร์ตเบอร์หนึ่งของค่าย YAMAHA ในกระบวนการผลิตรถสปอร์ตโปรดั๊คชั่น YZF R1 คือรหัสเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ที่มาพร้อมกับความแปลกใหม่ทุกครั้งที่เปิดตัวแต่ละเวอร์ชั่น จากการเปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ก่อนปี 2000 มันก็สร้างกระแสให้หลายๆ ค่ายเร่งพัฒนาตามให้ทัน เรื่องรูปทรงนั้นบอกได้เลยว่า “หล่อมาตั้งแต่อยู่บนไลน์การผลิต” แต่เรื่องความเร็วตีนปลายทำได้ไม่ดีนักเมื่อเปรียบกับคู่แข่งค่ายอื่นๆ แต่มีอยู่สิ่งเดียวที่รถบนเกาะญี่ปุ่นไม่สามารถที่จะลอกเลียนแบบได้ก็คือ “นี่คือรถที่อารมณ์ใกล้เคียงกับ DUCATI ที่สุด”

2014 Yamaha yzf r1
มันเป็นรถญี่ปุ่นที่เวลาขี่แล้วจะให้อารมณ์ใกล้เคียงกับ DUCATI ตรงรอบจัดและตอบสนองไวด้วยเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำและชุดพัดลมไฟฟ้า ความจุสุทธิ 998 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะชัก เท่ากบ 78 x 52.2 มม. จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ เรือนลิ้นเร่งขนาด 45 มม. เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ระบบคลัทช์แบบเปียกพ่วงด้วยระบบ Traction Control ขับเคลื่อนด้วยโซ่สเตอร์ และสตาร์ทด้วยระบบไฟฟ้า

2014 Yamaha yzf r1
YAMAHA YZF R1 มีโหมดการปรับการขับขี่อีก 3 แบบ พื้นผิวเปียกหรือฝนตกขับขี่สบายๆ ไม่หวือหวา และโหมดขาซิ่งที่พร้อมกระโจนปรับกันง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว จุดเด่นๆ ของรถรุ่นนี้ก็คือไฟหน้าสุดเฉี่ยวและปลายท่อออกตูดเหนือวงล้อหลัง แค่นี้ก็กลายเป็น “ขุนแผนญี่ปุ่น” ได้แล้วครับ เพื่อรับมือกับแรงบิดทะลุทะลวงมหาศาล R1 จึงจำเป็นต้องมีระบบกันสะเทือนระดับเทพ จุดขายของรุ่นนี้คือระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบหัวกลับ แน่นอนว่าเป็นเทเลสโคปิค แถมยังเพิ่มขนาดให้โตขึ้น โดยมีขนาด 43 มม. ผิวแกนเป็นฮาร์ดโครเมี่ยม

2014 Yamaha yzf r1
ด้านหลังเป็นช็อคอับเดี่ยวมีซับแท้งค์ จานเบรคหน้ามาแบบยกคู่ชนิดกึ่งให้ตัวได้ขนาด 310 มม. คาลิเปอร์ 6 ลูกสูบ สั่งงานด้วยระบบไฮดรอลิค ด้านหลังเป็นจานเดี่ยวตายตัวขนาด 220 มม. คาลิเปอร์ 1 ลูกสูบ ทั้งระบบกันสะเทือนและชุดห้ามล้อของ R1 ปี 2014 ถือว่ามาแบบจัดเต็ม ช่วยให้สมรรถนะรถดีขึ้นและยังเพิ่มความโก้ได้อีกหลายมุม

2014 Yamaha yzf r1
2014 YAMAHA YZF R1 มีมิติกว้าง/ยาว/สูง เท่ากับ 715/2,070/1,130 มม. ระยะห่างฐานล้อ 1,415 มม. ความสูงของเบาะนั่ง 835 มม. ความสูงจากพื้นถึงตัวรถ 135 มม. น้ำหนักรวมของตัวรถ 206 กิโลกรัม ถังเชื้อเพลิงจุ 18 ลิตร ซึ่งตัวถังจะแบ่งพื้นที่ออกเป็นด้านหน้ากับด้านหลัง ด้านหน้าจะเป็นตำแหน่งของกรองอากาศ ด้านหลังถึงจะเป็นตัวเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง จุดที่ชอบปลิวหายมากที่สุดก็คือ “แผ่นปิดด้านล่างข้างถังน้ำมันเชื้อเพลิง” ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร? แต่เพื่อนๆ ที่ขี่รถรุ่นนี้น่าจะรู้ดีที่สุด แบบวงล้อเป็นลายดาว 5 ก้าน (บิดเล็กน้อย) ยางหน้ามาแบบมาตรฐานคือ 120/70 17 นิ้ว ยางหลัง 190/55 17 นิ้ว ทั้งหมดเป็นเกรด ZR ใครปลื้มรุ่นนี้อยู่อีกไม่นานก็น่าจะได้เห็นบนถนนกันแล้ว

2014 Yamaha yzf r1

2014 Yamaha yzf r1

2014 Yamaha yzf r1

2014 Yamaha yzf r1
Yamaha R1 ถือว่าเป็นบิ๊กไบค์ที่ผลิตมาในแนวสปอร์ตดุดัน ได้ถูกเปิดตัวครั้งแรกปี 1999 ซึ่งในยุคนั้นบางคนบอกว่าเหมือนขับเครื่องจักรสังหารเลยทีเดียว เพราะความดุดันและขับยากของมัน ในเวอร์ชั่นปี 2013 นี้ Yamaha R1 ก็ยังคงความแรงด้วยเครื่องยนต์แบบคอสเพลน (ซึ่งหลายๆคนบอกว่าให้เสียงที่แปลกๆไปนิด) ขนาด 998cc 4 จังหวะ DOHC 16 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ระบบเกียร์เป็นแบบ 6 สปีด
รูปลักษณ์ภายนอกถูกออกแบบให้แหลมคมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านหน้าที่ดูดุมาก แต่ก็ยังคงคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ที่จะช่วยคุณแหวกอากาศได้เป็นอย่างดีในยามที่ขับเร็วๆ ซึ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่ R1 ทำได้ดีที่สุดในบรรดารถขนาด 1 ลิตรด้วยกัน ไฟหน้าเป็นแบบ LED ซึ่งสว่างมากพอที่จะทำให้ถนนเบื้องหน้าดูสะอาดสะอ้านขึ้นมาทันตา ไม่ว่าคุณจะขับมันดึกขนาดไหนก็ตาม
ในส่วนของตำแหน่งการนั่ง Yamaha R1 ถูกออกแบบมาเพื่อขับในสนามแข่งอย่างแท้จริง และด้วยความที่รอบจัด ตอบสนองต่อคันแรงมาก (จนเกินไป) ทำให้คุณอาจค้นพบได้ว่า คุณเหนื่อยและล้าจะจากขี่เจ้า R1 นี้บนท้องถนนทั่วไป นอกจากนี้การควบคุมรถยังทำได้ยาก ต้องอาศัยทักษะและความชำนาญในการขับขี่และเข้าโค้งพอสมควร ไม่งั้นท่านอาจจะพบตัวเองไปนอนอยู่แถวๆโค้งก็ได้
โดยรวมแล้ว Yamaha R1 เป็นรถสปอร์ตขนาด 1 ลิตร ที่ขับสนุกและมันส์ (มากกว่า CBR1000RR แน่นอน) มีรูปทรงที่ดุดัน เพรียว แต่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพในทุกด้าน ถือเป็นรถที่จะมอบความสนุก ท้าทายในการขับให้คุณอย่างไม่รู้จักเบื่อเลยทีเดียว
ส่วนราคาของ Yamaha R1 ออกศูนย์ตอนนี้ อยู่ที่ 799,000 บาท โดยมีให้เลือก 3 สีคือ แดง เทาและน้ำเงิน
ข้อดี Yamaha R1
-ขับสนุก ตื่นเต้น เร้าใจ
-รอบจัด
-มีหลักอากาศพลศาสตร์ดี
-รูปทรงสวย
-ที่ขายในไทย เป็นสเป็คยุโรป (อันนี้บางคนบอกดีกว่าสเป็คญี่ปุ่น แต่ผมไม่ค่อยจะเชื่อซักเท่าไร)
-ขับสนุก ตื่นเต้น เร้าใจ
-รอบจัด
-มีหลักอากาศพลศาสตร์ดี
-รูปทรงสวย
-ที่ขายในไทย เป็นสเป็คยุโรป (อันนี้บางคนบอกดีกว่าสเป็คญี่ปุ่น แต่ผมไม่ค่อยจะเชื่อซักเท่าไร)
ข้อเสีย
-ขับยาก ต้องการทักษะในการขับขี่พอสมควร
-ดุดันไปนิดทำให้การขับในเมืองเป็นเรื่องยากหน่อย
-ความร้อนตรงหลังขาสูง อาจทำให้ขาคุณอุ่นได้ตลอดเวลา
-ขับยาก ต้องการทักษะในการขับขี่พอสมควร
-ดุดันไปนิดทำให้การขับในเมืองเป็นเรื่องยากหน่อย
-ความร้อนตรงหลังขาสูง อาจทำให้ขาคุณอุ่นได้ตลอดเวลา
Yamaha R1 2013 Specs
เครื่องยนต์ | 998cc, liquid-cooled 4-stroke DOHC 16 valves (titanium intake valves) |
ขนาดสูบ x ระยะชักแรงอัด | 78.0 x 52.2mm |
อัตราส่วนแรงอัด | 12.7:1 |
ระบบจ่ายน้ำมัน | Fuel injection with YCC-T and YCC-I |
ระบบกันสะเทือนหน้า | 43mm inverted fork; fully adjustable, 4.7-in travel |
ระบบกันสะเทือนหลัง | Single shock w/piggyback reservoir; 4-way adjustable, 4.7-in travel |
เบรกหน้า | Dual 310mm disc; radial-mount forged 6-piston calipers |
เบรกหลัง | 220mm disc; single-piston caliper |
ขนาดฐานล้อ | 55.7 in |
ความสูงเบาะ | 44.5 in |
น้ำหนักแบบเปียก | 206 Kilograms |
ความจุถังน้ำมัน | 18.16 Litre |
ยางหน้า | 120/70ZR17 |
ยางหลัง | 190/55ZR17 |
- See more at: http://www.thaimocyc.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7-yamaha-r1/#sthash.IuAkgpS5.dpuf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น