วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

มาดูสิ YAMAHA R1 จะขนาดไหนเนี่ย

หนึ่งในตัวเลือกสำหรับรถขนาด 1 ลิตร ถ้าใครลืมเจ้า Yamaha R1 ไปก็ดูจะน่าน้อยใจไปหน่อย วันนี้ Thaimocyc จะมารีวิว Yamaha R1
YAMAHA R1 แรงฟุดๆๆ
สปอร์ตเบอร์หนึ่งของค่าย YAMAHA ในกระบวนการผลิตรถสปอร์ตโปรดั๊คชั่น YZF R1 คือรหัสเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ที่มาพร้อมกับความแปลกใหม่ทุกครั้งที่เปิดตัวแต่ละเวอร์ชั่น จากการเปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ก่อนปี 2000 มันก็สร้างกระแสให้หลายๆ ค่ายเร่งพัฒนาตามให้ทัน เรื่องรูปทรงนั้นบอกได้เลยว่า “หล่อมาตั้งแต่อยู่บนไลน์การผลิต” แต่เรื่องความเร็วตีนปลายทำได้ไม่ดีนักเมื่อเปรียบกับคู่แข่งค่ายอื่นๆ แต่มีอยู่สิ่งเดียวที่รถบนเกาะญี่ปุ่นไม่สามารถที่จะลอกเลียนแบบได้ก็คือ “นี่คือรถที่อารมณ์ใกล้เคียงกับ DUCATI ที่สุด”
2014 Yamaha yzf r1
2014 Yamaha yzf r1
               มันเป็นรถญี่ปุ่นที่เวลาขี่แล้วจะให้อารมณ์ใกล้เคียงกับ DUCATI ตรงรอบจัดและตอบสนองไวด้วยเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำและชุดพัดลมไฟฟ้า ความจุสุทธิ 998 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะชัก เท่ากบ 78 x 52.2 มม. จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ เรือนลิ้นเร่งขนาด 45 มม. เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ระบบคลัทช์แบบเปียกพ่วงด้วยระบบ Traction Control ขับเคลื่อนด้วยโซ่สเตอร์ และสตาร์ทด้วยระบบไฟฟ้า
2014 Yamaha yzf r1
2014 Yamaha yzf r1
              YAMAHA YZF R1 มีโหมดการปรับการขับขี่อีก 3 แบบ พื้นผิวเปียกหรือฝนตกขับขี่สบายๆ ไม่หวือหวา และโหมดขาซิ่งที่พร้อมกระโจนปรับกันง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว จุดเด่นๆ ของรถรุ่นนี้ก็คือไฟหน้าสุดเฉี่ยวและปลายท่อออกตูดเหนือวงล้อหลัง แค่นี้ก็กลายเป็น “ขุนแผนญี่ปุ่น” ได้แล้วครับ เพื่อรับมือกับแรงบิดทะลุทะลวงมหาศาล R1 จึงจำเป็นต้องมีระบบกันสะเทือนระดับเทพ จุดขายของรุ่นนี้คือระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบหัวกลับ แน่นอนว่าเป็นเทเลสโคปิค แถมยังเพิ่มขนาดให้โตขึ้น โดยมีขนาด 43 มม. ผิวแกนเป็นฮาร์ดโครเมี่ยม
2014 Yamaha yzf r1
2014 Yamaha yzf r1
              ด้านหลังเป็นช็อคอับเดี่ยวมีซับแท้งค์ จานเบรคหน้ามาแบบยกคู่ชนิดกึ่งให้ตัวได้ขนาด 310 มม. คาลิเปอร์  6 ลูกสูบ สั่งงานด้วยระบบไฮดรอลิค ด้านหลังเป็นจานเดี่ยวตายตัวขนาด 220 มม. คาลิเปอร์ 1 ลูกสูบ ทั้งระบบกันสะเทือนและชุดห้ามล้อของ R1 ปี 2014 ถือว่ามาแบบจัดเต็ม ช่วยให้สมรรถนะรถดีขึ้นและยังเพิ่มความโก้ได้อีกหลายมุม
2014 Yamaha yzf r1
2014 Yamaha yzf r1
               2014 YAMAHA YZF R1 มีมิติกว้าง/ยาว/สูง เท่ากับ 715/2,070/1,130 มม. ระยะห่างฐานล้อ 1,415 มม. ความสูงของเบาะนั่ง 835 มม. ความสูงจากพื้นถึงตัวรถ 135 มม. น้ำหนักรวมของตัวรถ 206 กิโลกรัม ถังเชื้อเพลิงจุ 18 ลิตร ซึ่งตัวถังจะแบ่งพื้นที่ออกเป็นด้านหน้ากับด้านหลัง ด้านหน้าจะเป็นตำแหน่งของกรองอากาศ ด้านหลังถึงจะเป็นตัวเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง จุดที่ชอบปลิวหายมากที่สุดก็คือ “แผ่นปิดด้านล่างข้างถังน้ำมันเชื้อเพลิง” ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร? แต่เพื่อนๆ ที่ขี่รถรุ่นนี้น่าจะรู้ดีที่สุด แบบวงล้อเป็นลายดาว 5 ก้าน (บิดเล็กน้อย) ยางหน้ามาแบบมาตรฐานคือ 120/70 17 นิ้ว ยางหลัง 190/55 17 นิ้ว ทั้งหมดเป็นเกรด ZR ใครปลื้มรุ่นนี้อยู่อีกไม่นานก็น่าจะได้เห็นบนถนนกันแล้ว
2014 Yamaha yzf r1
2014 Yamaha yzf r1

2014 Yamaha yzf r1
2014 Yamaha yzf r1

2014 Yamaha yzf r1
2014 Yamaha yzf r1

2014 Yamaha yzf r1
2014 Yamaha yzf r1

Yamaha R1 ถือว่าเป็นบิ๊กไบค์ที่ผลิตมาในแนวสปอร์ตดุดัน ได้ถูกเปิดตัวครั้งแรกปี 1999 ซึ่งในยุคนั้นบางคนบอกว่าเหมือนขับเครื่องจักรสังหารเลยทีเดียว เพราะความดุดันและขับยากของมัน ในเวอร์ชั่นปี 2013 นี้ Yamaha R1 ก็ยังคงความแรงด้วยเครื่องยนต์แบบคอสเพลน (ซึ่งหลายๆคนบอกว่าให้เสียงที่แปลกๆไปนิด) ขนาด 998cc 4 จังหวะ DOHC 16 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ระบบเกียร์เป็นแบบ 6 สปีด
รูปลักษณ์ภายนอกถูกออกแบบให้แหลมคมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านหน้าที่ดูดุมาก แต่ก็ยังคงคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ที่จะช่วยคุณแหวกอากาศได้เป็นอย่างดีในยามที่ขับเร็วๆ ซึ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่ R1 ทำได้ดีที่สุดในบรรดารถขนาด 1 ลิตรด้วยกัน ไฟหน้าเป็นแบบ LED ซึ่งสว่างมากพอที่จะทำให้ถนนเบื้องหน้าดูสะอาดสะอ้านขึ้นมาทันตา ไม่ว่าคุณจะขับมันดึกขนาดไหนก็ตาม
ในส่วนของตำแหน่งการนั่ง Yamaha R1 ถูกออกแบบมาเพื่อขับในสนามแข่งอย่างแท้จริง และด้วยความที่รอบจัด ตอบสนองต่อคันแรงมาก (จนเกินไป) ทำให้คุณอาจค้นพบได้ว่า คุณเหนื่อยและล้าจะจากขี่เจ้า R1 นี้บนท้องถนนทั่วไป นอกจากนี้การควบคุมรถยังทำได้ยาก ต้องอาศัยทักษะและความชำนาญในการขับขี่และเข้าโค้งพอสมควร ไม่งั้นท่านอาจจะพบตัวเองไปนอนอยู่แถวๆโค้งก็ได้

ในส่วนของช่วงล่างถือว่าทำออกมาได้ดี ขับได้อย่างนุ่มนวล (แต่ถูกกลบไปด้วยความรุนแรงของการบิดแทน) ที่ความเร็ว 250 กิโลเมตรขึ้นไป ตัวรถจะค่อนข้างส่ายพอสมควร (แต่ถนนเมืองไทย มีที่ไหนสามารถขับได้ถึง 250 ด้วยรึ)
โดยรวมแล้ว Yamaha R1 เป็นรถสปอร์ตขนาด 1 ลิตร ที่ขับสนุกและมันส์ (มากกว่า CBR1000RR แน่นอน) มีรูปทรงที่ดุดัน เพรียว แต่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพในทุกด้าน ถือเป็นรถที่จะมอบความสนุก ท้าทายในการขับให้คุณอย่างไม่รู้จักเบื่อเลยทีเดียว
ส่วนราคาของ Yamaha R1 ออกศูนย์ตอนนี้ อยู่ที่ 799,000 บาท โดยมีให้เลือก 3 สีคือ แดง เทาและน้ำเงิน
ข้อดี Yamaha R1
-ขับสนุก ตื่นเต้น เร้าใจ
-รอบจัด
-มีหลักอากาศพลศาสตร์ดี
-รูปทรงสวย
-ที่ขายในไทย เป็นสเป็คยุโรป (อันนี้บางคนบอกดีกว่าสเป็คญี่ปุ่น แต่ผมไม่ค่อยจะเชื่อซักเท่าไร)
ข้อเสีย
-ขับยาก ต้องการทักษะในการขับขี่พอสมควร
-ดุดันไปนิดทำให้การขับในเมืองเป็นเรื่องยากหน่อย
-ความร้อนตรงหลังขาสูง อาจทำให้ขาคุณอุ่นได้ตลอดเวลา


Yamaha R1 สีขาว
2013 Yamaha R1 สีดำ

Yamaha R1 2013 Specs
เครื่องยนต์998cc, liquid-cooled 4-stroke DOHC 16 valves (titanium intake valves)
ขนาดสูบ x ระยะชักแรงอัด78.0 x 52.2mm
อัตราส่วนแรงอัด12.7:1
ระบบจ่ายน้ำมันFuel injection with YCC-T and YCC-I
ระบบกันสะเทือนหน้า43mm inverted fork; fully adjustable, 4.7-in travel
ระบบกันสะเทือนหลังSingle shock w/piggyback reservoir; 4-way adjustable, 4.7-in travel
เบรกหน้าDual 310mm disc; radial-mount forged 6-piston calipers
เบรกหลัง220mm disc; single-piston caliper
ขนาดฐานล้อ55.7 in
ความสูงเบาะ44.5 in
น้ำหนักแบบเปียก206 Kilograms
ความจุถังน้ำมัน18.16 Litre
ยางหน้า120/70ZR17
ยางหลัง190/55ZR17
- See more at: http://www.thaimocyc.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7-yamaha-r1/#sthash.IuAkgpS5.dpuf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น